Để khách hàng luôn tìm thấy bạn

Contacts
huong-dan-chuyen-sau-ve-xay-dung-he-thong-pbn-chat-luong
Hệ thống PBN là một trong những kỹ thuật Link Building hiệu quả cho chiến lược SEO tổng thể được rất nhiều người quan tâm nhất hiện nay.
Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu cách mình xây dựng hệ thống PBN chất lượng một cách chuyên sâu để bạn có thể hiểu tổng quan về PBN.

Hệ thống PBN là gì?

PBN là một mạng lưới các trang web có thẩm quyền cao được xây dựng để liên kết đến trang web mục tiêu (money site) nhằm mục đích xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm của Google.
PBNs là viết tắt của “PBN site” – đề cập đến website là một phần quan trọng của mạng lưới PBN của bạn. Một chi tiết rất quan trọng ở đây là: Một trang PBN riêng lẻ không liên kết với nhau theo bất kỳ cách nào.
Ý tưởng về một mạng blog cá nhân (còn gọi là PBN) là các trang web không liên quan với nhau, do đó các liên kết sẽ tự nhiên hơn.
yeu-to-quan-trong-nhat-dua-website-nhanh-len-top-1-google

THẾ XÂY DỰNG HỆ THỐNG PBN CÓ VI PHẠM NGUYÊN TẮC CỦA GOOGLE KHÔNG?

Chắc chắn là có bạn nhé.
Google thực sự đang rất cố gắng để chống lại hệ thống PBN.
Lần gần nhất Google cho bạn biết chính xác cách để cải thiện xếp hạng là sử dụng Google Ads (nếu tôi là Google, tôi cũng sẽ khuyên như vậy, doanh số 50 tỷ $ cơ mà), PBN là cách để cải thiện xếp hạng mà không phải mất tiền quảng cáo.
Nó có hoạt động không?
Nhưng nếu PBN không hiệu quả, tôi chắc chắn rằng Google đã không phải cố gắng “xử lý” những trang web dùng PBN như vậy và không phải ép mọi người tránh xa chiến lược hiệu quả này như vậy.
Và vâng, đây không chỉ là một động thái hù dọa, nhưng mọi người vẫn đang xây dựng PBN và việc xếp hạng vẫn dễ dàng hơn bao giờ hết.
Tại sao PBN hoạt động?
Liên kết là một trong 3 yếu tố xếp hạng quan trọng nhất.
“Hóa ra backlink dù có nhiều tín hiệu nhiễu và chắc chắn có nhiều thứ là rác, nhưng phần lớn việc cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm đều phải quan tâm đến backlink”.
Điều làm cho chiến lược dùng HỆ THỐNG PBN hiệu quả là các trang web PBN được Google ghi nhận là có thẩm quyền.
Bạn không nhận các link từ các trang web hoàn toàn mới, cũng không phải từ một trang spam không đáng tin cậy, bạn nhận được liên kết từ một trang web phổ biến mà thật toán của Google yêu thích.

Hiểu về Domain (tên miền)

Hiểu về Metrics

Các chỉ số như DA/PA (Moz), TF/CF (Majestic), DR/UR (Ahrefs) thường được sử dụng để đánh giá, nhưng đó không phải là cách tốt nhất để phân tích tên miền, đó là dữ liệu của bên thứ 3:
Những chỉ số này chỉ đơn giản thể hiện sức mạnh của tên miền bạn đang kiểm tra, nhưng điều thực sự cần bạn tìm hiểu là:
  • Referring Domains: Đây là một số liệu cho biết số lượng domain liên kết đến tên miền mà bạn đang tìm kiếm. Theo kinh nghiệm, có trên 30 referring domains là đủ tốt.
  • Backlinks: Đây là số lượng liên kết mà domain có. Nếu có 3 liên kết từ 1 domain thì đó là 3 backlinks nhưng chỉ có 1 referring domain. Có 3 backlink từ 3 domain tốt hơn có 3 backlink từ 1 domain
  • Kiểm tra Spam Score: Giả sử, có rất nhiều referring domain và chúng là backlinks tốt, việc tiếp theo phải làm là đảm bảo domain chưa từng sử dụng để spam, anchortext sử dụng đa dạng, anchortext chủ yếu là thương hiệu or naked link.
 
Hãy bắt đầu với một số số liệu tiêu chuẩn đơn giản:
KHÔNG NÊN MUA TÊN MIỀN CÓ ÍT HƠN 30 REFERRING DOMAIN
Khoảng 5 năm trở về trước, TF/CF của Majestic đáng tin cậy, những domain có TF bán được giá vì vậy nó đã bị bùa bởi Sape Link. Hiện tại, sử dụng Ahrefs để check reffering domain và phân tích các backlinks ổn hơn so với các chỉ số của Moz, SEMRush, Majestic
Sau đây là những gì bạn sẽ nên phân tích:
1. Độ khó của các backlink?
Có được đặt trên các trang web phổ biến hay không?
Backlink trong nội dung hay chỉ là các liên kết thư mục?
Bạn cần biết một điều là: càng khó đặt link, backlink càng chất lượng
Ví dụ:
  • Blog comments
  • Directories
  • Forum Posts
  • Các nền tảng website miễn phí, blogs, web 2.0, wiki sites
Tất cả các liên kết này có thể dễ dàng tạo ra vì vậy chúng có sức mạnh rất ít.
Vào tab backlinks trong ahrefs, kiểm tra điểm xếp hạng URL của Ahrefs để kiểm tra xem các liên kết có chất lượng hay không.
2. Anchor Text có tự nhiên không?
Anchor Text là văn bản được sử dụng khi liên kết đến một page hoặc site.
Nếu nó là “hàng giả”, “Viagra”, “chủ đề người lớn” thì cỏ vẻ như nó được sử dụng để Spam.
Bạn có thể check anchors trong Ahrefs để có chi tiết dữ liệu về các văn bản neo được sử dụng
3. Nó đã được dùng để Spam chưa?
Kiểm tra WaybackMachine và xem nó từng được sử dụng để Spam hoặc redirect 301 hay chưa. Nếu có dấu hiệu bất thường thì bỏ luôn đừng tiếc vì có thể nó đã bị gắn cờ spam.
Trên đây là ba bước đơn giản giúp bạn tiết kiệm hơn, nhận ra có phải domain spam trước khi mua nhanh hơn.

TÌM DOMAIN (TÊN MIỀN) Ở ĐÂU?

Tìm tên miền ở đâu?
Biết những gì mình cần tìm chỉ là một phần của trò chơi, tiếp theo bạn cần tìm các tên miền.
Bạn cần hiểu về các loại tên miền cần tìm.

Tên miền đã hết hạn (expired domain) & Tên miền sắp hết hạn (expiring domain)

Tên miền đã hết hạn và có thể sẵn sàng để đăng ký từ bất kỳ công ty đăng ký với chi phí đăng ký tên miền tiêu chuẩn.
Các tên miền này yếu hơn và mất nhiều công sức & thời gian hơn để powerup trước gắn link.
Tên miền sắp hết hạn là loại tên miền đã đến ngày hết hạn, nhưng bị tổ chức đăng ký tên miền giữ lại để bán đấu giá/bán. Các tên miền vẫn giữ nguyên tuổi của chúng, tức là nếu chủ sở hữu trước đã đăng ký trong 6 năm thì tên miền đó vẫn là tên miền được đăng ký trong 6 năm.
Lời khuyên của tôi là bạn nên mua những tên miền sắp hết hạn, trừ khi bạn có chiến lược hiệu quả để tìm mua tên miền đã hết hạn với giá rẻ or có khả năng powerup nhanh.
Nhược điểm của các tên miền đã hết hạn là:
1. Có tỉ lệ lớn tên miền hết hạn kém giá trị và không mấy ai quan tâm
2. Tuổi của domain cũng là một ranking factor, qua benchmark để có sức mạnh một site PBN cần nuôi khoảng 2 tháng trước đặt link để có được toàn bộ sức mạnh.
Vì lý do này, nếu có điều kiện bạn nên mua tên miền từ các cuộc đấu giá hoặc một nhà môi giới sẽ tốt hơn.
Dưới đây là một số công ty môi giới mà bạn có thể mua lẻ hoặc mua sỉ.
  • TBSolutions
  • PureQualityDomains
  • SERPChaosystem
 
XEM THÊM  Quy trình lên Outline Content chuẩn SEO phải biết

Sử dụng trang web đấu giá tên miền

Các tên miền từ các cuộc đấu giá là những tên miền sắp hết hạn, chúng giữ nguyên tuổi của domain vì bên cung cấp tên miền đang bán bớt tên miền sau khi chủ sở hữu của domain không gia hạn. Qua đấu giá thường tìm được nhiều tên miền mạnh hơn.
Một số trang web đấu giá:
  • NameJet
  • GoDaddy
  • NameCheap

Điều quan trọng cần lưu ý khi mua tên miền

Riêng tư (Private) là từ đầu tiên trong PBN
Cần đảm bảo rằng không có liên kết nào giữa các PBN.
Các tên miền cần được sở hữu độc lập.
Khi mua tên miền, điều này có nghĩa là bạn phải thực hiện hợp đồng với công ty đăng ký tên miền và có ngày đăng ký.
Không phải lúc nào cũng mua từ 1 nhà cung cấp. Tên và thông tin trong WHOIS cũng tách biệt, cũng không nên ẩn tất cả thông tin với mọi tên miền PBN.
Dưới đây là một số công ty đăng ký tên miền:
  • NameCheap
  • Internet.bs
  • Dyanot
  • GoDaddy
cong-cu-seo

HOSTING, VPS CHO HỆ THỐNG PBN

Khi đã sở hữu các tên miền PBN, bạn cần thiết lập hosting để đưa các trang web của mình vào hoạt động. Để tránh Google (hoặc bạn của mình tò mò.) nên đặt các PBN vào các tài khoản hosting khác nhau.
Nếu tất cả PBN được host trên cùng một máy chủ, rỏ ràng là chúng có liên kết với nhau (như vậy là không tốt), là dấu hiệu không đánh cũng tự khai.
Một số máy chủ phổ biến:
  • Premium Shared Hosts
  • ASmallOrange
  • BlueHost
  • HostGator
  • GreenGeeks
  • HawkHost
  • DigitalOcean
  • Amazon Web Services
  • CloudFlare
  • Incapsula
Hẫu hết những dịch vụ này khá đắt đỏ so với các loại máy chủ SEO hoặc máy chủ chia sẻ giá rẻ, nhưng nó đáng giá cho nguy cơ sống còn của bạn.

THIẾT LẬP TRANG PBN

Thiết kế lại theme cho trang web là một việc hoàn toàn bình thường và dường như không bị ảnh hưởng gì cho dù Google thường cảnh báo.
Các tên miền luôn được đăng ký lại và có rất nhiều tên miền thương hiệu có tên ngẫu nhiên vì vậy thiết kế lại theme là việc bình thường thôi nhưng cách này kém hiệu quả.
SeeU.vn sẽ hướng dẫn cho bạn cách tốt hơn đó là giữ nguyên ngách cũ.

GIỮ NGUYÊN NGÁCH CŨ CỦA HỆ THỐNG PBN

Nếu tên miền bạn mua có liên quan đến money site của bạn, thì thật tuyệt vời, bạn nên giữ nguyên thị trường ngách đó.
Nhưng ngay cả khi không, bạn vẫn có thể làm theo lựa chọn này (Bạn cần biết mức độ liên quan của nội dung quan trọng hơn mức độ liên quan của tổng thể website).
Bắt đầu bằng cách tìm chủ đề của tên miền.
Thường thì có 2 cách sau:
Cách 1 là sử dụng Wayback Machine (archive.org) : Một trang web hay công cụ sao lưu các bản sao thông thường của trang web, nó cho phép bạn “quay ngược thời gian” để xem trang web ngày xưa trông như thế nào.
huong-dan-chuyen-sau-ve-xay-dung-he-thong-pbn-chat-luong
Cách thứ 2 là dùng Majestic hoặc Ahrefs và xem các liên kết. Majestic có tín năng “Topical Trust Flow”
Điều này giúp bạn có thể tìm ra chủ đề hoặc thị trường ngách của trang web, dựa trên các liên kết đến trang web.
Nhưng,
Lưu ý là chủ đề không chính xác tuyệt đối vì các công cụ nó sẽ phân loại dựa vào chủ đề của các liên kết hàng đầu trỏ tới.
Ví dụ: Nếu các liên kết hàng đầu là từ các blog SEO, Digital Marketing, thì các công cụ như Majectic, Ahrefs nó sẽ phân loại Topical liên quan Marketing….
Ngoài cách giữ nguyên ngách (niche) cũ của PBN, còn có ít nhất 3 cách nữa để xây dựng chủ đề của PBN hiệu quả và vượt qua soi chiếu từ Google. 
Tiếp tục,
Khi đã chọn xong chủ đề (topic) cho trang web thì tiến hành cài đặt WordPress,
WordPress Theme
Theo kinh nghiệm quản lý dàn PBN số lượng lớn của tôi, bạn nên sử dụng theme premium để cài đặt cho site PBN.
Điều này cũng dễ hiểu thôi, nếu là một blog cá nhân hay một trang doanh nghiệp thật sự thì đương nhiên sẽ có đầu tư về mặt hình ảnh giao diện bởi nó là bộ mặt.
Tôi cũng có đầy đủ theme premium từ Themeforest, Thrive, StudioPress, Elegent, MyThemeShop, CSS Igniter… bạn nào cần mua có thể liên hệ; bán bán chỉ khoảng 50% giá trị ở website bạn muốn mua.
Điều quan trọng của việc này là các theme sẽ hiển thị bài viết đầy đủ trên trang chủ (chứ không phải là đoạn trích). Ngoại trừ trang web doanh nghiệp địa phương, vì theme dạng này không hiển thị blog trên trang chủ.
Chúng ta cần bài đăng dài đầy đủ trên trang chủ, vì các liên kết dẫn đến money site của mình cũng đặt trên trang chủ để tận dụng tối đa sức mạnh.
Thay đổi các theme khác nhau cho các site PBN khác nhau. Sử dụng cùng một giao diện là một dấu vết rõ ràng cho việc các trang web thuộc sở hữu của một người.
WordPress Plugins
Bạn nên cài đặt một số plugin khác nhau trên các trang PBN của mình để làm cho nó trông tự nhiên hơn. Và đặc biệt lưu ý, đảm bảo rằng thời gian tạo PBN phải khác nhau.
Cách an toàn nhất là thay thế hoặc chuyển hướng các page cũ bằng tay.
Cách thực hiện:
  • Sử dụng công cụ như Majestic để tìm kiếm các trang hàng đầu của mỗi tên miền PBN
  • Có thể tạo lại (phục hồi) các trang hoặc dùng plugin Simple 301 Redirects để chuyển hướng page một cách thủ công đến một trang có chủ đề tương tự.
  • Để xây phục hồi các trang, có thể viết thủ công trong WordPress hoặc lười là copy trực tiếp nội dung từ WaybackMachine.
  • Nếu URL là “seeu.vn/dich-vu-seo/” thì sử dụng URL đó làm liên kết cố định, nhưng nếu có dạng như seeu.vn/dich-vu-seo.html thì có thể sử dụng plugin Custom Permalinks.
WordPress Setting
Nên tắt các thông báo đến các trang web mà mình trỏ link, điều ngày chỉ làm phiền nếu như mình không có ý định kiếm khách hàng từ PBN site.
Cài đặt này nằm trong Setting -> Discussion:

XÂY DỰNG CONTENT CHO HỆ THỐNG PBN

Đây là một bước tôi biết mọi người thường lười làm nhất, cũng là bước thường mắc sai lầm lớn.
Nội dung ban đầu bạn tạo ra và thêm vào sẽ tạo ra khác biệt rất lớn đối với giao diện website, tăng thêm độ uy tín và giúp bạn rất nhiều.
Cá nhân tôi khuyên các bạn nên có tối thiểu 1 chủ đề hoàn chỉnh (5 trang), càng nhiều càng tốt thôi.
Quá trình này được gọi là PBN Padding, bạn thêm nội dung vào PBN site một cách hiệu quả để che đậy sự thật là nó được tạo ra để xây dựng backlinks.
Bước tiếp theo để tạo nội dung là quyết định về tính cách tác giả. Ai đứng đằng sau blog này?
Điều này mang lại tính nhất quán trong phong cách viết trên blog duy nhất, cũng như kết hợp phong cách đó trên tất cả các blog.
Một blog cũng có thể viết bởi nhiều người. Bạn cần giới thiệu những tác giả trên trang giới thiệu, chia sẻ ảnh của họ và kể câu chuyện về lý do tại sao họ bắt đầu blog này. Về cơ bản, tất cả những gì bạn làm, và mọi người làm trên blog này đều hợp pháp, uy tín – vậy làm thế nào để mọi người hiểu và làm theo?
Hãy cẩn thận với ngách YMYL (Your Money – Your Life), bao gồm:
  • Các trang thu thập thông tin cá nhân, chẳng hạn như số nhận dạng cá nhân, số tài khoản ngân hàng, số bằng lái xe…có thể được xử dụng để lừa đảo hay trộm cắp.
  • Các trang được sử dụng cho các giao dịch tiền tệ, trên đó người dùng có thể cung cấp thông tin tài khoản thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng (ví dụ như các trang web cho phép bạn mua một thứ gì đó).
  • Các trang cung cấp thông tin y tế hoặc sức khỏe (có ảnh hưởng đến thể chất của bạn).
  • Các trang đưa ra lời khuyên về các quyết định quan trọng trong cuộc đời (ví dụ như nuôi dạy con cái, sinh đẻ, mua nhà, mua xe…)
  • Các trang đưa ra lời khuyên có ảnh hưởng đến hạnh phúc, tài chính hoặc các trang đưa ra lời khuyên về pháp lý.
  • Nếu bạn có một blog về tài chính. Bạn ĐỪNG giả vờ là một chuyên gia. Nếu không, Google sẽ bắt đầu đánh giá độ tin cậy của trang web của bạn. Nếu trang web của bạn có địa chỉ và thông tin liên hệ thực, tác giả là thực, uy tín của tác giả là thực thì mức độ uy tín của trang web bạn sẽ tăng dần…
Thay vì giả vờ bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực, bạn nên tạo ra các blog trải nghiệm cá nhân.
Ví dụ:
Vy Nguyễn
– Marketer, Leader SeeU.vn, sống tại Hồ Chí Minh. Tôi tạo ra blog để chia sẻ kinh nghiệm cá nhân trong việc làm Dịch vụ SEO. Hy vọng sẽ giúp được nhiều cho các bạn mới vào nghề hoặc cần cải thiện kỹ năng.
Với ví dụ này, tôi không fake là người có trình độ cao, không fake là chuyên gia hay bất cứ điều gì khác. Tôi chỉ chia sẻ những gì tôi làm thực tế. Đây là yếu tố tin cậy Google thích đấy các bạn!
Tạo bài đăng
Trước đây, phương pháp là viết nhanh 300 từ, kèm theo hình ảnh và bạn hoàn tất bài đăng.
Ngày nay, chúng tôi khuyên các bạn là nên đưa nó lên một cấp độ cao hơn một chút. Hiện có 5 loại bài có thể đăng trên blog:
  1. Infographics
  2. Video đánh giá
  3. Galerry ảnh
  4. Bài viết tiêu chuẩn (500-700 từ với hình ảnh hoặc video)
  5. Bài giới thiệu (có thể kết hợp nhiều dạng nội dung để cho việc giới thiệu hấp dẫn hơn)
Mẹo: Nghiên cứu một số từ khóa đuôi dài (long-tail) và tạo nội dung được tối ưu SEO để nó có thể xếp hạng nhanh hơn và mang lại traffic nhiều hơn. Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy, việc tạo bài đăng này tăng hiệu quả các liên kết của/từ hệ thống PBN.
Tạo Trang
Có rất nhiều loại trang mà bạn có thể tạo ra, những trang này có thể là ngách hay là một ý tưởng hay.
Một số trang tiêu chuẩn bạn cần tạo:
  • Giới thiệu
Giới thiệu trang web, nhóm, tác giả…
  • Liên hệ
Giải thích lý do tại sao nên liên hệ với bạn và phải có một biểu mẫu liên hệ
  • Sự kiện/Hội thảo
  • Quảng cáo
  • Tại sao chúng tôi tạo ra XYZ
  • Câu hỏi thường gặp
  • Mẹo
  • Tài nguyên- lời khuyên hữu ích, liên kết đến các trang, video, giới thiệu sách
  • Chính sách riêng tư/Điều khoản và Điều kiện

CẤU TRÚC CỦA WEBSITE

Khi đã làm nội dung tốt, PBN của bạn vẫn chưa đủ “tự nhiên”. Bạn cần làm cho nó giống như một trang web thực đang hoạt động.
Một số việc cần làm:
  1. Logo
  2. Thanh điều hướng
  3. Sidebar

LIÊN KẾT ĐẾN MONEY SITE CỦA BẠN

Sau khi các trang trong hệ thống PBN của bạn hoạt động ổn định và có traffic thực, bạn bắt đầu link với money site của mình.

Tại sao có traffic thực rồi mới nên link?

Đôi khi tên miền của bạn đã bị blacklist mà bạn không để ý. Không những không cải thiện ranking mà còn khiến thứ hạng của money site giảm hay nặng hơn là bị phạt.

Chiến lược cơ bản

Có nhiều loại liên kết dựa vào vị trí của chúng:
  • Footer = liên kết từ chân trang của web
  • Sidebar = Liên kết từ thanh bên của web
  • Hình ảnh = liên kết từ hình ảnh
  • Contextual = liên kết nội dung theo ngữ cảnh = liên kết từ bên trong nội dung.
Với PBN, chúng ta nên tập trung vào các liên kết theo ngữ cảnh, nghĩa là xuất bản nội dung mới trên blog PBN mỗi khi muốn tạo thêm link.
Tốt nhất, nội dung này phải có liên quan đến money page. Nên tận dụng các từ khóa longtail để dễ dàng có thứ hạng cho nội dung.

Đối sánh “ngách”

Đơn giản chỉ cần khớp nội dung với cả 2 ngách là được. Ví dụ như, bạn có 5 tên miền chủ đề trước đây nói về:
  • Blog về giảm cân
  • Blog thiết kế web
  • Website tư vấn pháp lý
  • Blog tài chính
  • Blog xây dựng
Và money site của bạn làm về giảm cân. Bạn có thể tạo một bài viết liên quan cả 2 chủ đề trên tất cả trang web ở trên. Như sau:
  • Bất cứ điều gì liên quan đến giảm cân vì trang có liên quan
  • Thiết kế một trang web giảm cân như thế nào?
  • Hãy cẩn khi đưa ra lời khuyên giảm cân
  • Cách để đạt thịnh vượng khi ăn uống lành mạnh
  • Biến phòng khách thành phòng tập mà không tốn kém
Chiến lược cơ bản này qua thực tế vẫn mang lại hiệu quả cao. Sau một thời gian post nội dung mới, nội dung cũ chuyển sang trang thứ 2 cũng làm cho link tự nhiên hơn.
Nên
  • Giới hạn <10 liên kết.
  • Link out tới authority site trong lĩnh vực (không phải là Wikipedia). Điều này giúp PBN có liên quan, tin cậy và tự nhiên hơn.

URL mục tiêu

Chỉ nên có một liên kết đến money page của mình (một là đủ)
Nên trỏ liên kết về trang nào?
Phương pháp tốt nhất là link thẳng đến money page mà bạn muốn xếp hạng để khai thác tối đa lợi thế của PBN. Tuy nhiên, cần kiểm soát 2 yếu tố sau cho phù hợp:
  1. Hầu hết các trang web thực có nhiều liên kết đến trang chủ nhất. Bạn cần có plan để build số lượng link về trang chủ cho phù hợp
  2. Sẽ không tự nhiên nếu chỉ một trang trên site của bạn có quá nhiều liên kết so với các page khác.

Anchor Text

Khi đã xác định trang nào sẽ link tới, bạn cần anchor text để sử dụng. Đây là điểm nhiều người sai hoặc không tận dụng được tối đa sức mạnh.
<Đón đọc tiếp phần 2>
Xem thêm: