Lộ trình tự tìm hiểu về Digital Marketing cho người mới mà bạn cần phải biết. Digital Marketing là một mảnh ghép nhỏ trong các phương thức Marketing.
Có thể giải thích ngắn gọn: “Digital Marketing là hình thức quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm nhằm tăng nhận thức của khách hàng về sản phẩm và thương hiệu, kích thích hành vi mua hàng dựa trên nền tảng internet hay các thiết bị Digital.”
Các kỹ năng cần có để làm Digital Marketing
_ Kỹ năng SEO
_ Kỹ năng Social Media Marketing
_ Data Analysis
_ Kỹ năng PPC Advertising
_ Kỹ năng Copywriting & Content Creation
_ Kỹ năng Email Marketing
_ Kỹ năng thiết kế cơ bản
Kinh nghiệm bản thân trong lộ trình tự tìm hiểu Digital Marketing
Năm 2013, mình bắt đầu mày mò làm MMO (make money online) trên Facebook và Youtube. Lúc đó 2 nền tảng này nếu bạn nào bắt nhịp nhanh thì thực sự kiếm tiền rất dễ.
Lộ trình tự tìm hiểu về Digital Marketing đối với Youtube
Cách làm thông dụng nhất là Reup video của người khác (mà đến hiện tại cách này vẫn rất hiệu quả nếu bạn đã có sẵn 1 hệ thống network mạnh).Một ngày dùng VPS download và reup cả ngàn video. Lúc đó mình có khoảng 150 kênh Youtube, mỗi ngày rung đùi cũng được cả trăm USD.Ngoài ra, tại thời điểm 2015, Youtube có 1 lỗ hỏng trong vấn đề thẻ CC nên việc kết hợp với 1 team dev để khai thác lỗ hỏng này khiến thu nhập cả team nhảy vọt.
Lộ trình tự tìm hiểu về Digital Marketing đối với Facebook
Có lẽ MMO tại VN phất lên trông thấy đều thông qua con đường Facebook.Từ những năm 2013 – 2015 là chặng đường đầu tiên khai phá cho thị trường MMO Việt Nam lên 1 lever mới khi mà bản thân mình thông qua việc xây dựng hệ thống Page, Via Profile, Ads tạo ra 1 nguồn thu MMO cực lớn.Sau đó, năm 2017:_Youtube update thuật toán, càn quét hết mấy kênh reup, trong 1 đêm mình mất toàn bộ mấy trăm kênh, và thu nhập quay lại gần như Zero._Facebook thì bị khóa hầu hết tài khoảnSau khoảng thời gian đen tối đó, mình hiểu muốn bền vững thì cần có sự đầu tư nền tảng lâu dài.
Xem thêm: Cách thêm code hiển thị Tag trong Bài viết WordPress
Lộ trình tự tìm hiểu về Digital Marketing cho người mới
Trong lộ trình tự tìm hiểu về Digital Marketing, hãy chọn 1 mảng nhất định của Digital Marketing mà bạn thích và nghĩ sẽ phù hợp với sở trường hoặc sở thích của bạn, hãy theo đuổi nó đến cùng. Nếu sau 6 tháng học và làm hết sức, nhưng bạn vẫn thấy nó không phù hợp, không mang lại cho bạn năng lượng như đã kỳ vọng thì bạn nên chuyển qua mảng khác. Digital có nhiều mảng lắm.
Bước 1: Chọn nhóm kiến thức trong marketing phù hợp
Nếu bạn là người mới, thật sự chưa biết nên bắt đầu từ đầu trong thế giới Digital Marketing thì để tránh bị lan man trong khi tìm kiếm thông tin cho lộ trình tự tìm hiểu về Digital Marketing, bạn cần nhận biết và phân loại các nội dung. Có 3 nhóm kiến thức chính mà bạn nên hiểu rõ gồm:
Kiến thức nền tảng (marketing foundations)
Là những kiến thức căn bản bao gồm các nguyên tắc cơ bản của marketing.
- Hiểu về bản chất của Marketing
- Các hệ thống thông tin Marketing & nghiên cứu Marketing
- Môi trường Marketing (vĩ mô, vi mô)
- Phân đoạn thị trường
- Thị trường mục tiêu
- Định vị sản phẩm.
- Hành vi của khách hàng
- Mô hình marketing 4P (sản phẩm, giá cả, phân phối, quảng bá)
- Kế hoạch marketing và nhiều hơn nữa.
Mặc dù mang tính lý thuyết sách vở với nhiều người mới bắt đầu nhưng phần kiến thức này là “chìa khóa” tạo nên lối tư duy và những quyết định đúng đắn khi bạn làm nghề.
Ngoài ra, trong Lộ trình tự tìm hiểu về Digital Marketing, bạn có thể dựa trên nền tảng lý thuyết này để chọn lọc thông tin khi tham gia vào các hội nhóm trên Facebook. Từ đó, bạn sẽ dễ nắm bắt được cốt lõi các bài viết chia sẻ của người khác nhanh hơn.
Kiến thức về kỹ năng (marketing skills)
Trong Lộ trình tự tìm hiểu về Digital Marketing, việc vận dụng kiến thức để thực hiện một nhiệm vụ marketing mang tính kỹ thuật, sáng tạo hoặc giải quyết vấn đề của doanh nghiệp.
Các bạn mới bước vào nghề nên bắt đầu bằng việc học cách tư duy (nghĩ) đúng từ kiến thức nền tảng và thông qua rèn luyện kỹ năng.
Các kỹ năng marketing hiệu quả bạn cần rèn luyện
- Kỹ năng nghiên cứu và phân tích khách hàng và thị trường.
- Kỹ năng phân khúc thị trường
- Kỹ năng phân tích lợi thế cạnh tranh.
- Kỹ năng xác định thị trường mục tiêu.
- Kỹ năng hoạch định chiến lược marketing.
- Kỹ năng xây dựng giải pháp cho khách hàng.
- Kỹ năng phát triển sản phẩm mới
- Kỹ năng phát triển thị trường mới
- Kỹ năng xây dựng chiến lược giá
- Kỹ năng xây dựng chiến lược kênh marketing
- Kỹ năng xây dựng chiến lược truyền thông
- Kỹ năng xây dựng chiến lược thương hiệu
- Kỹ năng hoạch định kế hoạch marketing
- Kỹ năng quản trị dự án marketing
- Kỹ năng tổ chức và quản lý hoạt động marketing
Kiến thức về công cụ (marketing tools)
Là những công cụ hoặc phần mềm được người làm marketing sử dụng kết hợp với (hoặc bổ trợ cho) kỹ năng của họ, nhằm tối đa hóa hiệu quả công việc.
Các công cụ Marketing phổ biến hiện nay
- Công cụ Marketing đầu tiên chính là Quảng cáo (Advertising)
- Marketing mạng xã hội (Social Media)
- Marketing tại điểm bán (Trade Marketing)
- Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
- Quan hệ công chúng (Public Relations)
- Bán hàng cá nhân (Personal Selling)
Bước 2: Xác định các kênh học tập
- Kênh Online: Blog; Video; Podcast; Khóa học trực tuyến; Diễn đàn và mạng xã hội.
- Kênh Offline: Sách; Sự kiện (Coffee Talk; Seminar; Workshop; Conference; Symposium; Summit)
- Quan sát thực tế.
Bước 3: Lộ trình tự tìm hiểu về Digital Marketing – Nâng cao khả năng về Content
Trong lộ trình tự tìm hiểu về Digital Marketing, thì bạn không thể không làm tốt content, vì đây có thể nói là linh hồn của marketing. Dù bạn có kỹ thuật cao siêu đến đâu, nhưng content không tốt thì cũng không bán được hàng. Đặc biệt, bạn cần tìm hiểu branding (thương hiệu). Bạn cần hiểu vai trò của thương hiệu thì mới làm content đúng được.
Bước 4: Tìm hiểu thêm các mảng khác của digital marketing
Bạn không cần phải trở nên pro, nhưng bạn cần hiểu rõ bản chất của các mảng này là gì, để phối hợp với mảng của bạn giúp mang lại hiệu quả tốt hơn. Mình để ý là đa số các đại ca trong ngành đều là những người rất giỏi về 1 mảng, và biết rõ các mảng còn lại. Một số ít thì lại mạnh về khả năng lên kế hoạch và kiểm soát, họ không cần thật giỏi một mảng nào, nhưng chắc chắn là họ nắm rõ tất cả các mảng họ triển khai.Mình thì đi theo hướng giỏi 1 mảng và biết rõ các mảng còn lại. Chí ít là bây giờ nó đang đúng với mình.
Bước 5: Lộ trình tự tìm hiểu về Digital Marketing – Hệ thống hóa kiến thức
Cho dù bạn là người có trí nhớ tốt đến mấy thì việc quên một số kiến thức đã học, hay không thể nhớ ra được mình đã học gì, biết được những gì là điều không thể tránh khỏi do lượng thông tin quá nhiều.
Hệ thống hóa kiến thức là cách để bạn có thể biết chắc chắn rằng mình đã hiểu biết đến đâu. Sơ đồ tư duy có lẽ là phương pháp phổ biến để hệ thống hóa kiến thức.
Tuy nhiên, nó chỉ lưu lại được những từ khóa chính, không có thêm giải thích nên một thời gian dài về sau đọc lại sẽ khó nhớ ra được.
Chúng ta nên chọn viết blog hoặc ghi chú online. Điều này vừa tiện để đọc lại mà cũng dễ chia sẻ với người khác. Nếu như bạn chẳng may viết sai hay thiếu kiến thức thì những người khác sẽ phản hồi và bổ sung cho mình ngay.
Có một số nền tảng giúp chúng ta dễ dàng đưa nội dung lên như Facebook Notes, WordPress, Blogger, Linkedin Article, Medium, Tumblr,…
Một số công cụ dưới đây sẽ giúp ích cho bạn trong lộ trình tự tìm hiểu digital marketing:
- Zest: Là một ứng dụng Chrome Extension, nguồn cấp dữ liệu kiểu mới về nội dung dành cho các marketers. Tất cả nội dung không do Zest tạo ra mà được đề xuất từ các marketers khác và được kiểm duyệt thủ công. Nội dung từ Zest đề xuất bao gồm nhiều chủ đề như: Branding, Blogging, Affiliate, Automation, CRO, Content, Email, Influencer, Growth, Paid, PR, SEO, Social Media, Strategy,…
- Producthunt: Khi không biết tìm các công cụ/phần mềm để phục vụ cho việc làm digital marketing ở đâu thì đây là nơi mà bạn có thể thấy chúng. Các công cụ/phần mềm mới, hữu ích và được cộng đồng đánh giá cao luôn được cập nhật. Hãy ghi chú lại những công cụ/phần mềm mà bạn muốn sử dụng.
Hi vọng rằng bài viết Lộ trình tự tìm hiểu về Digital Marketing này của Seeu giúp bạn trong việc có được góc nhìn rõ ràng về Digital Marketing và những thông tin tích cực để bạn có thể bắt đầu tự việc học Digital Marketing một cách khoa học và hiệu quả.