URL đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi Website, từ đó, khái niệm URL ra đời để quản lý các link dễ dàng hơn. Vậy URL ngắn hay dài là tốt cho SEO? Cùng SeeU.vn tìm hiểu nhé!
Url là gì?
Uniform Resource Locator (viết tắt URL, nghĩa tiếng Việt: định vị tài nguyên thống nhất, được gọi một cách thông thường là một địa chỉ web, là một tham chiếu đến tài nguyên web chỉ định vị trí của nó trên một mạng máy tính và cơ chế để truy xuất nó. URL là một loại Mã nhận dạng tài nguyên thống nhất (Uniform Resource Identifier). http://www.seeu.vn là một URL, trong khi www.seeu.vn thì không phải. Giao thức cho URL là phổ biến nhất cho các trang web tham chiếu là HTTP, nhưng các giao thức khác cũng được sử dụng như FTP để truyền file, Mailto cho email, JDBC để truy cập cơ sở dữ liệu và nhiều giao thức khác.Hầu hết các trình duyệt web hiển thị URL của một trang web phía trên trang trong một thanh địa chỉ. Một URL thông thường có thể có dạng http: //www.seeu.vn/index.html, cho biết một giao thức (HTTP), tên máy chủ (www.seeu.vn) và tên file (index.html).
Tại sao URL lại quan trọng trong SEO?
Hay nói cách khác, lợi ích của URL là gì? Có 3 lợi ích chính của URL:
Cải thiện trải nghiệm người dùng
Một URL được xây dựng tốt cung cấp cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm thông tin dễ hiểu về nội dung của trang đích.
Thứ hạng
URL là một yếu tố xếp hạng nhỏ mà công cụ tìm kiếm sử dụng để xác định mức độ liên quan của một trang cụ thể với truy vấn tìm kiếm.
Mặc dù URL có sức mạnh yếu hơn tên miền tổng thể, nhưng việc sử dụng từ khóa trong URL có thể đóng vai trò như một yếu tố xếp hạng quan trọng trong SEO.
Liên kết
Tóm lại, URL ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ có thể đóng vai trò là anchor text của chính nó khi được trích nguồn và chia sẻ trên các diễn đàn, blog, mạng xã hội hoặc các nền tảng trực tuyến khác.
Url ngắn là tốt cho SEO
URL Ngắn thì đại loại dễ nhớ, URL ngắn thì đại loại đỡ tốn tài nguyênNếu bảo nó có quan trọng không thì có, mà không, không mà có vì nó chỉ là một Yếu tố nhỏ trong muôn vàn yếu tố xếp hạng trong SEO.
Hiểu thế nào là URL Ngắn, thế nào là URL Dài?
Ngắn của các bạn thì cũng phải 1 phân, ông nào dài cũng chỉ 30-40 Phân là người Việt khổng lồ rồi đúng không ạ?Vậy BAO NHIÊU THÌ URL ĐƯỢC COI LÀ URL NGẮN? BAO NHIỀU LÀ URL DÀI?Thực ra khi các bạn trẻ ngày này tiếp cận phần lớn là các CMS, Frame thì nó hầu như đã là NGẮN RỒI ĐẤY Ạ nên không phải lo nữa.
Làm thế nào để URL Ngắn HƠN?
Trong các CMS ngày nay đều có chỗ để các bạn làm Ngắn hơn mặc dù nó đã làm ngắn cho bạn tự động rồiĐối với WordPress khi viết bài bạn đều có 1 phần thông thường để làm ngắn nóMột là chỗ ngay sau tiêu đề của bạn có phần shorturl đó và trong phần yoastSEO/RankMath cũng có. Các bạn có thể tham khảo nếu thíchNhưng mình thường để mặc định không sửa cái này cho đỡ mất côngNgoài ra một số bạn add thêm các plugin nhằm loại bỏ Archive – Category hoặc code thêm phần này trong theme.
Hướng dẫn tối ưu URL chuẩn SEO 2022
Sau đây là 12 quy tắc giúp bạn tối ưu URL chuẩn SEO trong 202 đã được các chuyên gia tổng hợp:
- Giới hạn ký tự trong URL
- Không chỉnh sửa URL khi đã được Google Index
- URL phải có chứa từ khóa chính hoặc ít nhất là từ khóa phụ
- Chuyển từ URL động thành URL tĩnh
- Giữ URL đơn giản, dễ hiểu
- Dùng dấu gạch nối để phân cách từ khóa với nhau
- URL không nên chứa các con số
- URL không nên chứa các ký tự đặc biệt
- URL không quá 2 cấp
- Nên viết thường
- Bắt đầu với từ khóa chính
Bonus: Tránh lặp lại từ khóa
Đây là một chi tiết nhỏ cuối cùng.
Không bao giờ lặp lại các từ khóa của bạn (hoặc bất kỳ từ nào cho vấn đề đó) trong một URL.
Việc lặp lại là vô nghĩa bởi vì Google sẽ không thưởng cho bạn khi sử dụng một từ khóa xuất hiện nhiều lần. Trên thực tế, đây có thể được coi là một hình thức thao túng, rõ ràng là không tốt. Hơn thế nữa, nó có thể sẽ làm cho nội dung của bạn trông như là spam, hoặc ít nhất, làm giảm uy tín trong mắt người dùng và cỗ máy tìm kiếm.
Đây là tất cả những chia sẻ của tôi về URL Ngắn/ URL Dài đến bạn. Tôi biết rằng, thuật ngữ URL là gì không còn xa lạ với bất kỳ ai, nhưng quá trình tối ưu hóa URL có thể phức tạp hơn những gì bạn nghĩ.
Vì vậy, tôi muốn bạn ghi nhớ điều này: Hãy bắt đầu với việc chọn miền cấp cao và nhận chứng chỉ SSL để người dùng biết website bạn an toàn. Sau đó, bạn cứ tiếp tục triển khai theo cách của mình để tìm ký tự và từ tối ưu.
Ngoài ra, bạn nên chọn định dạng thích hợp để không gây ra lỗi cho trình duyệt, đảm bảo rằng bạn đang nhắm mục tiêu chính xác các từ khóa.
Và nếu bạn hỏi tôi rằng: “URL ngắn hay dài là tốt cho SEO“.
Tôi sẽ đưa ra lời khuyên nhỏ là: “URL nên Ngắn gọn, đơn giản và dễ hiểu.”
Bạn đã nghĩ ra chiến lược tối ưu hóa URL chưa? Hãy chia sẻ với tôi nhé. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Case Study SEO Mảng Xây Dựng trong 4 tháng
Pingback: Case Study SEO Mảng Xây Dựng Trong 4 Tháng - SeeU.vn